Theo Chỉ thị số 20 vừa được ban hành ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực trung tâm từ giữa năm 2026, tiến tới thiết lập vùng phát thải thấp trên toàn thành phố vào năm 2030.
Cấm xe máy xăng từ 2026, hạn chế ô tô nhiên liệu hóa thạch từ 2028
Cụ thể, từ ngày 1/7/2026, toàn bộ xe máy, xe gắn máy sử dụng xăng dầu sẽ không được phép lưu thông trong khu vực Vành đai 1 của Hà Nội. Đây là bước đi đầu tiên trong chuỗi các biện pháp chuyển đổi giao thông xanh tại Thủ đô.
Đến ngày 1/1/2028, Hà Nội sẽ tiếp tục hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1 và Vành đai 2. Từ năm 2030, lệnh cấm này sẽ mở rộng ra toàn bộ khu vực Vành đai 3, tác động tới phần lớn không gian đô thị trung tâm.
Cùng với đó, thành phố cũng được giao nhiệm vụ phát triển mạng lưới giao thông công cộng sạch, phủ kín các tuyến chính, đồng thời mở rộng hệ thống trạm sạc, đội xe buýt điện và các phương tiện giao thông phi phát thải.
Ngoài ra, từ quý IV/2025, Hà Nội sẽ thí điểm cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong các nhà hàng, khách sạn, quán ăn thuộc Vành đai 1 – một phần trong nỗ lực xây dựng vùng phát thải thấp.
Tín hiệu “báo trước” cho xu hướng quy hoạch đô thị và bất động sản
Những thay đổi này không chỉ là cải cách trong lĩnh vực giao thông và môi trường, mà còn là tín hiệu chiến lược cho quy hoạch đô thị và thị trường bất động sản trong thập kỷ tới.
Theo các chuyên gia quy hoạch, việc hạn chế và tiến tới loại bỏ phương tiện cá nhân chạy xăng dầu trong khu vực trung tâm sẽ tạo ra nhu cầu mạnh mẽ đối với các dự án bất động sản tích hợp giao thông công cộng như metro, xe buýt điện, các tuyến kết nối không phát thải.
Bên cạnh đó, các tòa nhà, khu đô thị và căn hộ đáp ứng các tiêu chí “xanh – sạch – thông minh” như: gần trạm sạc xe điện, có hạ tầng giao thông sạch, tiết kiệm năng lượng… sẽ có giá trị gia tăng vượt trội. Đồng thời, những khu vực ít ô nhiễm, nhiều cây xanh, không gian mở sẽ ngày càng thu hút người mua ở thực, đặc biệt là giới trẻ và tầng lớp trung lưu.
Ngược lại, các dự án nằm trong khu trung tâm nhưng không theo kịp tiêu chuẩn môi trường và không thuận tiện kết nối giao thông công cộng sẽ gặp nhiều thách thức khi chính sách hạn chế phương tiện cá nhân được áp dụng nghiêm ngặt.
Doanh nghiệp BĐS cần chuyển mình kịp thời
Các chuyên gia nhận định, đây là thời điểm quan trọng để các chủ đầu tư bất động sản định hình lại chiến lược phát triển, ưu tiên không gian xanh, giao thông kết nối thông minh và sử dụng năng lượng sạch trong thiết kế đô thị.
Đồng thời, nhà môi giới bất động sản cũng cần nhanh chóng cập nhật chính sách mới, điều chỉnh tư vấn phù hợp với nhu cầu thị trường sắp tới. Với người mua để ở, thông tin này cũng là cơ sở quan trọng để lựa chọn nơi an cư lâu dài – không chỉ thuận tiện, mà còn bền vững, an toàn về môi trường và giá trị tài sản.
Việc cấm xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 không chỉ là một chính sách môi trường, mà còn là bước khởi đầu của quá trình tái định nghĩa lại không gian đô thị. Trong bối cảnh đó, bất động sản không chỉ cần vị trí đẹp – mà còn phải là vị trí “xanh”, kết nối thông minh và thích ứng với tương lai không phát thải.